Đăng ký ngay

Đăng nhập

Quên mật khẩu

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link and will create a new password via email.

Thần Tượng Ảo là gì? Idol ảo nào nổi tiếng và có thu nhập cao nhất?

Thần tượng ảo Virtual Idol là gì?

Thần tượng ảo – Virtual idol, là những ngôi sao được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), với ngoại hình, tính cách và hoạt động mô phỏng theo con người.

Khái niệm “thần tượng ảo” đang dần phổ biến tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Dù “sống” trên không gian mạng, “thần tượng ảo” hoạt động năng suất không kém người nổi tiếng ngoài đời. Những nhân vật này biết biểu diễn ca hát, chụp ảnh thời trang, đóng quảng cáo… Nhiều thần tượng ảo có lượng lớn người hâm mộ, hợp tác với thương hiệu danh tiếng và thu về số tiền không nhỏ cho chủ sở hữu.

Ưu điểm của thần tượng ảo là gì?

Thần tượng ảo mang đến sự an tâm tuyệt đối cho các nhãn hàng mà mình cộng tác – điều mà những người mẫu có thực không thể đảm bảo, trong thời đại đầy rẫy những vụ bê bối của người nổi tiếng cũng như tranh cãi về người có ảnh hưởng.

Khi mà công nghệ ngày một phát triển. Các thần tượng ảo mới ngày nay sử dụng giọng nói, chuyển động và biểu cảm giống với con người hơn.

Điểm quan trọng và thu hút nhất của thần tượng ảo đó là việc người hâm mộ có thể tùy chỉnh thần tượng trên các ứng dụng sao cho phù hợp nhất với bản thân. Mỗi thần tượng ảo được chỉnh sửa đều có nét riêng và độc đáo, thể hiện sở thích và đam mê của từng người đối với họ. Hình ảnh của các thần tượng ảo này là hoàn hảo trong mắt những người hâm mộ.

Thần tượng ảo nào nổi tiếng nhất?

Số lượng người theo dõi các thần tượng ảo này lên tới hàng triệu, trong đó idol Luo có tới 4,6 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo.

Ngoài việc kiếm tiền từ các buổi biểu diễn có giá vé ngang ngửa với các sao hạng A và tiền ủng hộ trong những buổi livestream của người hâm mộ, các thần tượng ảo còn tạo ra thu nhập từ việc bán các sản phẩm liên quan và quảng cáo.

Chi phí quảng cáo mà các nhà tài trợ phải bỏ ra để xuất hiện ở chương trình của Luo Tianyi ước tính lên tới 138000 USD, không thua kém bất kỳ ngôi sao nào. Thêm vào đó, những món đồ chơi liên quan đến thần tượng này cũng bán rất chạy, dù giá bán khá cao.

Món đồ chơi nhỏ với hình ảnh của Luo Tianyi được bán với giá 298 nhân dân tệ (khoảng 45 đô la), đã được mua với số lượng lớn trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này cho thấy sự thích thú và đam mê đối với các thần tượng ảo là hoàn toàn có thật, và nó cũng cho thấy tiềm năng khổng lồ của ngành công nghiệp này.

Idol Ayayi là một Metahuman (Người kỹ thuật số siêu thực tế) đầu tiên tại Trung Quốc trở nên ngày càng nổi tiếng tại Trung Quốc.

Ayayi được tạo ra với những đặc điểm ngoại hình gần như hoàn toàn tương đồng với người thật.

Ayayi xuất hiện lần đầu trên nền tảng thương mại điện tử kiêm mạng xã hội Xiaohongshu. Ngay lần đầu ra mắt, Ayayi đã thu về 3 triệu lượt xem trong bài đăng đầu tiên và hơn 40000 người theo dõi sau một đêm.

Đặc biệt, làn da của Ayayi giống với người thật hơn bất cứ thần tượng ảo nào được tạo ra trước đó, làn da này có thể thích ứng với các góc ánh sáng và đổ bóng như người bình thường.

Ngoại hình hoàn hảo của cô đã thu hút đông đảo cộng đồng người hâm mộ. Nhiều người hâm mộ còn thiết kế cho cô những “bộ cánh” ảo và chia sẻ trên mạng.

Sự xuất hiện của Ayayi trở nên hot hơn khi nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội liên tục khoe những bức ảnh chụp chung với cô, tạo nên trào lưu “Người nổi tiếng tìm cách check-in cùng Ayayi”, “người nổi tiếng theo đuổi người nổi tiếng”.

Theo nhà sản xuất, Ayayi có sự hoàn hảo về ngoại hình, phong cách thời thượng, phù hợp với thẩm mỹ của khán giả, ngoài ra cô ấy còn có tài năng và được sự đón nhận tích cực từ khán giả.

Những thần tượng ảo này có lợi thế hơn rất nhiều so với những thần tượng là người thật, họ không bị ràng buộc bởi ranh giới địa lý, không lo lắng về tai tiếng. Thậm chí, họ không cần ăn, ngủ và có thể hoạt động năng suất hơn rất nhiều so với người thật.

Thị trường thần tượng ảo như thế nào?

Ngành công nghiệp thần tượng ảo đặc biệt bùng nổ ở Trung Quốc với tổng trị giá lên đến khoảng 35 tỉ USD, thu hút khoảng 390 triệu khán giả. Tại Nhật Bản, mỗi ngôi sao ảo hạng A trên YouTube hay còn gọi là virtual YouTuber có thể đem về hàng triệu USD từ hoạt động livestream hoặc bán hàng.

Sự nổi tiếng của thần tượng ảo còn vượt ra ngoài không gian mạng. Năm 2019, nữ ca sĩ ảo Luo Tianyi Trung Quốc mở concert, đứng chung sân khấu với nghệ sĩ dương cầm Lang Lang. Năm ngoái, SM Entertainment gây sốc khi giới thiệu nhóm nhạc nữ mới Aespa với 4 thành viên là người thật và 4 thành viên là bản sao ảo của chính họ.

Tuy nhiên thần tượng ảo không phải lúc nào cũng hoàn hảo 100%. Đầu tiên là những vấn đề trục trặc kỹ thuật. Những người làm việc ở hậu trường vẫn có thể mắc sai lầm.
Ngoài ra, những doanh nghiệp muốn thuê những influencer và thần tượng ảo sẽ phải tiêu tốn một số tiền đắt đỏ. Thuê một thần tượng ảo hàng đầu cổ vũ trong một buổi phát trực tiếp có thể có giá lên tới 140.000 USD.

Nhìn chung, thần tượng ảo là sự lựa chọn an toàn cho các thương hiệu và chắc chắn sẽ trở thành một phương thức tiếp thị quan trọng trong tương lai. Nhưng thần tượng và influencer ảo sẽ không thay thế hoàn toàn người thật.

Nhiều người Trung Quốc cho rằng, dù những thần tượng ảo trông giống thật đến đâu, thì họ vẫn không phải là người thật. Điều đó khiến người tiêu dùng không tin tưởng hoàn toàn vào sự chứng thực của sản phẩm. Có thể những nghệ sĩ là người thật được trả tiền để đóng quảng cáo, nhưng ít nhiều sự chứng thực của họ đáng tin hơn một người ảo.

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp “thần tượng ảo” cũng gây nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia lo ngại vấn đề đạo đức, cho rằng con người khó tạo dựng tình cảm thật với ngôi sao trong thế giới ảo. “Người nổi tiếng thật có những ngày tốt đẹp và những ngày tồi tệ như người bình thường. Điều này khiến họ gần gũi hơn.

Người tiêu dùng vẫn dành sự yêu thích cho những thần tượng thật, nhưng cũng phần nào cảm thấy thần tượng ảo có nét độc đáo riêng.

Thần tượng ảo sẽ là một mảnh ghép giúp bức tranh về một siêu vũ trụ số Metaverse (song song với thế giới thực) trở nên hoàn hảo hơn. Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, ranh giới thực ảo dần trở nên mờ nhạt. Tuy những sự thay đổi trong thế giới công nghệ luôn tồn tại những mặt trái cần phải khắc phục, nhưng khát khao chinh phục và khám phá của con người là không có giới hạn.

Viết bình luận