Pin LFP là gì?
Pin LFP hay pin Lithium iron phosphate (LiFePO4) được tạo thành từ Lithium, Sắt và Phosphate, pin sử dụng Phosphate làm vật liệu cho cực âm.
Pin LFP và pin NMC (Niken Mangan Coban)/NCA (Niken Coban Nhôm) là hai thành viên khác nhau của gia đình pin lithium-ion thống trị trong ngành công nghiệp Ô tô và hiện đang lấn sân sang lĩnh vực lưu trữ năng lượng. Tất cả các sản phẩm điện tử đều sử dụng pin lithium-ion làm nguồn điện chính.
Pin LFP có tốt không?

Một trong những tính năng nổi bật nhất của pin LFP là không phụ thuộc vào các nguyên liệu thô cực kỳ khan hiếm, “có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường”, dễ biến động về giá như coban, niken, man-gan.
Đặc điểm thứ hai có lợi cho pin LFP là tuổi thọ cao, giúp tăng tuổi thọ cho pin xe ô tô điện với quãng đường đi được tối thiểu là 10 năm. Đồng thời cũng ít gây ô nhiễm môi trường hoặc gây nguy hiểm cho các sinh vật sống.
Pin LFP ổn định, chi phí bảo trì thấp và khả năng chịu điện áp cao, đảm bảo an toàn chống cháy nổ trong mọi trường hợp, do đó phù hợp cho việc lưu trữ thương mại, gia đình và di động.
Tương lai của pin LFP sẽ ra sao?

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất ô tô điện đang sử dụng pin NMC/NCA. Với mật độ năng lượng cao, người ta từng dự báo NMC và NCA sẽ “đè bẹp” pin LFP, đặc biệt là trên xe điện. Nhưng có thể thấy, LFP đang quay trở lại.
Mới đây VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) trong dự án cung ứng pin LFP cũng như nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.
Sự hợp tác này cho ra đời công nghệ pin có tuổi thọ cao hơn, ổn định và vận hành an toàn hơn. LFP cho phép pin có thể dung nạp tới 70% năng lượng và đảm bảo khả năng chống cháy nổ trong mọi trường hợp, sau hơn 2.000 lần sạc. Pin LFP không chứa các thành phần kim loại hiếm như cobal, nickel… giúp giảm đáng kể tác động tới môi trường.
Trong cuộc chiến giữa pin LFP và pin NMC này, các thị trường phương Tây chủ yếu sử dụng công thức NMC, trong khi ở Trung Quốc, LFP là công nghệ chính. Các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Á khác ưa thích pin LFP.
Xe điện chủ yếu sử dụng pin lithium-ion loại NMC/NCA nhờ mật độ năng lượng dày đặc. Nhưng điều quyết định xe điện phát triển được đến đâu lại nằm ở giá cả. Người tiêu dùng sẽ thích thú một chiếc xe có phạm vi hoạt động thấp hơn một chút nhưng có giá rẻ hơn nhiều thay vì một chiếc xe đi xa mà lại đắt đỏ.
Trong một chiếc xe điện thì giá thành của pin chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá bán cuối cùng đến người tiêu dùng (khoảng 30%). Do đó, việc các hãng xe như VinFast, Ford, volkswagen, thậm chí cả Tesla, lựa chọn pin LFP trong thời điểm này không quá ngạc nhiên.
Khi pin có thể khiến giá thành chênh vài nghìn đô thì sẽ càng làm nên chuyện. Nhiều người tiêu dùng sẽ hài lòng với một chiếc xe có phạm vi hoạt động 320-400km giá rẻ hơn cả nghìn đô la so với một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động 480-560km.
Dẫu vậy, điều này không có nghĩa là các hãng sẽ chỉ nhắm đến làm xe điện giá rẻ. Tương tự xe xăng dầu, hẳn sẽ có hai nhánh rõ rệt: Pin làm từ sắt sẽ được sử dụng chủ yếu cho các loại xe phổ thông và rẻ hơn, trong khi pin làm từ niken sẽ được sử dụng cho các xe hiệu suất tốt và cao cấp hơn.
Viết bình luận