Đăng ký ngay

Đăng nhập

Quên mật khẩu

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link and will create a new password via email.

Bí mật thương hiệu Adidas và những điều thú vị chưa kể

Adidas ngày nay được biết đến là thương hiệu dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới. Vượt qua nhiều thăng trầm và biến cố gắn liền với những câu chuyện thú vị đã làm nên thương hiệu Adidas ngày nay.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH THƯƠNG HIỆU ADIDAS.

Vào năm 1924, với sự yêu thích thể thao của mình, người thợ đóng giày Adi Dassler đã mở công ty sản xuất giày cùng với anh trai của mình, Rudolf. Cách thức của Adi có vẻ đơn giản: Ông quan sát các vận động viên, trò chuyện với họ về nhu cầu của họ, và sau đó thử nghiệm với nhiều phương thức mới để giải quyết vấn đề.


Trong khi Adi chú tâm vào sự cải tiến và sản phẩm thì Rudolf bận rộn bán hàng. Anh em họ thành công ngay từ khởi đầu. Vào năm 1925, Adi bắt đầu gửi hàng trăm bằng sáng chế cho những đôi giày thể thao. Đầu tiên là giày chạy với những đinh tán tay giả và giày đá bóng với đinh tán da.

Ba năm sau đó, Lina Radke đi đôi giày được làm bởi anh em nhà Dassler, giành Huy chương vàng Olympic 1928 trong nội dung chạy 800m nữ. Vào năm 1936, Jesse Owens giành 4 huy chương vàng cùng với giày của nhà Dassler. Vào năm 1938, công ty sản xuất 1,000 đôi giày cho các vận động viên mỗi ngày.


Tuy nhiên, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hai anh em đã tách doanh nghiệp hiện có. Rudolf thành lập Puma còn Adi cho ra mắt Adidas. Hai công ty này phản ánh rõ về mối quan tâm của hai anh em: Puma áp dụng mô hình kinh doanh thiên về bán hàng, còn Adidas thì quan tâm nhiều đến sản phẩm hơn.


Hai công ty này chiếm lĩnh thị trường giày thể thao toàn cầu cho đến khi có sự xuất hiện của Nike vào năm 1960.


Trong suốt cuộc đời của Adi Dassler, Adidas tiếp tục mở rộng và phát triển tới thị trường và môn thể thao mới. Nhưng công ty vẫn luôn luôn thống nhất với niềm tin của Dassler “chỉ những điều tốt nhất dành cho các vận động viên” và triết lý của ông về ngành thủ công nghiệp.


Các sản phẩm sau đó được thiết kế để sử dụng cho từng vận động viên nhưng có thể được sản xuất với quy mô công nghiệp. Dassler vẫn liên tục thử nghiệm. Ví dụ, World Cup tại Thụy Điển năm 1954, trái với sự kỳ vọng của mọi người thì đội Tây Đức đã giành chiến thắng. Đội này sử dụng mẫu giầy siêu nhẹ với đinh vít được xoáy vào đế giầy.


Ở thời điểm đó, giày đá bòng truyền thống nặng khoảng 500g (sẽ nặng gấp đôi khi bị ướt). Dassler quan sát thấy rằng trong một trận đấu 90 phút, trung bình thì chân của cầu thủ chỉ tiếp xúc với trái bóng khoảng 90 giây. Bởi thế, ông đã làm những đôi giày đá bóng nhẹ hơn (khoảng 350g) để phù hợp với việc chạy hơn.

THAY ĐỔI HAY TIẾP TỤC CHÌM TRONG KHỦNG HOẢNG.

Logo cỏ ba lá được tạo ra vào năm 1971, được sử dụng trong sản phẩm của Adidas cho Olympic tại Munich năm 1972. Tuy nhiên, cuối những năm 1970s và đầu 1980s là những năm khó khăn của Adidas. Nhân viên cảm thấy bối rối về định hướng của công ty, sự sáng tạo không có trọng tâm, chất lượng và thiết kế sản phẩm giảm, lợi nhuận bị ảnh hưởng và các cơ hội bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, Adidas đã có một bước tiến vào năm 1986 nhờ sự kết nối của nhóm hip hop Run-D.M.C. Nhóm này có album đỉnh cao là Raising Hell, với single “My Adidas”.

Trong những năm tiếp đó, vì cố gắng chạy đua theo xu thế mà Adidas dần rời xa các giá trị cốt lõi ban đầu mà Adi Dassler đã xây dựng. Các sản phẩm mới tuy ra đời liên tục nhưng không còn chuyên sâu vào giày thể thao. Điều đó tạo điều kiện cho các đối thủ cạnh tranh như Nike Inc vượt qua.


Trước thực tế ấy René Jäggi – giám đốc điều hành của Adidas lúc đó đã có những quyết định mạnh mẽ để xoay chuyển tình thế, cùng với sự trợ giúp của những cộng sự như Peter Moore và Rob Strasser (là những cựu quản lý của Nike). Họ cùng bắt tay vào công cuộc là thức dậy tinh thần thể thao chân chính mà Adi Dassler đã đề xướng trong từng sản phẩm. Điều này hứa hẹn tạo ra sự trở lại đầy sức mạnh và ấn tượng của thương hiệu đến từ Đức.


Khuôn khổ sáng tạo của Adidas từ đó không chỉ giới hạn trong việc mang đến những gì tốt đẹp nhất cho vận động viên mà còn chú trọng đến Văn hóa Thể thao & Thời trang thông qua sự đa dạng trong các sản phẩm của mình. Những đôi giày bất hủ như Superstar, Stan Smith luôn gắn bó với nhiều thế hệ. Trong khi Adidas NMD, YEEZY lại mang tính cách mạng, khiến người ta phải trầm trồ, kinh ngạc.

DÒNG SẢN PHẨM CHỦ ĐẠO CỦA ADIDAS.


Hiện Adidas đã cho ra đời 3 dòng sản phẩm chủ đạo là: Thể thao, Đường phố, và Phong cách, phù hợp cho những nhóm người tiêu dùng khác nhau.


Thể thao – Adidas Performance.

Dòng sản phẩm Sport nổi bật với logo 3 sọc chéo, là dòng sản phẩm dành cho các vận động viên chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư. Tập trung vào các môn thể thao được nhiều người yêu thích và tham gia tập luyện như: Điền kinh, bóng đá, quần vợt và thể hình.


Đường phố – Adidas Originals.


Dòng sản phẩm street với logo ba lá cách điệu là những sản phẩm truyền thống, mang phong cách thể thao với những giá trị đặc sắc đã làm nên thành công cho Adidas. Nó cũng kết hợp hài hòa giữa thể thao với phong cách đường phố trẻ trung, năng động, và luôn sáng tạo.


Adidas Sport Style.


Đây là dòng sản phẩm kết hợp giữa các xu hướng thời trang hiện đại với phong cách thể thao vốn hiện hữu trong các sản phẩm của Adidas với nhánh, hướng tới những đối tượng khách hàng cụ thể.


NHỮNG ĐÔI GIÀY ĐÃ TRỞ THÀNH HUYỀN THOẠI.


Adidas Stan Smith.


Đặt tên theo huyền thoại của làng quần vợt Stan Smith, những mẫu giày này của Adidas đã khiến toàn bộ thị trường giày dép trên thế giới chao đảo. Ra đời vào năm 1965, Adidas Stan Smith liên lục được săn đón và tiêu thụ. Con số mẫu giày này bán ra đáng kinh ngạc tới mức người ta phải tái sản xuất chúng vào năm 2014.


Adidas Stan Smith sở hữu đặc trưng “ngoại lệ” khi không hề có 3 sọc quen thuộc. Thế chỗ của chúng chính là ba hàng lỗ đục cá tính, độc đáo.


Adidas Superstar.


Mang phong cách Old-school, những mẫu giày Adidas Superstar chưa bao giờ là hết hot. Thiết kế vỏ sò ôm mũi chân, bảo vệ tốt cho phần dễ bị tổn thương, mẫu giày này nhận được sự ưu ái của hầu hết người chơi thể thao bởi đặc tính hoàn hảo của nó. Khi ra đời vào những năm 1969, Adidas Superstar đã trở thành biểu tượng cho những tay chơi bóng rổ.


Adidas NMD.


Ultra Boost của Adidas xuất hiện đã khiến mọi tín đồ xao xuyến. Phiên bản Adidas NMD với kỹ thuật đế Boost cùng vẻ ngoài thời trang sành điệu đã thu hút được con mắt thời trang tinh tế của thị trường.


Adidas Yeezy Boost 350.


Kanye West được mệnh danh “mang gì thứ đấy sẽ trở thành hot trend”. Quả thật, đôi giày Adidas Yeezy Boost 350 tuy có giá thành “đắt đỏ” ở mức 350$ nhưng gần 10000 đôi giày phát hành đợt đầu tiên tại New York đã “bay” sạch sẽ và thu về doanh thu khủng cho thương hiệu này!

SỰ TRỞ LẠI ĐẦY MẠNH MẼ TẠO RA NHỮNG SẢN PHẨM CAO CẤP HƠN.

Adidas nhìn lại quá khứ của mình, nhưng không dựa dẫm vào nó. Thay vào đó, hãng sử dụng khả năng của mình nhìn sâu vào hành vi khách hàng để tạo ra những sản phẩm hiện đại và sáng tạo. Công ty cũng mở rộng cách nghĩ này vào quan hệ đối tác của mình, khuyến khích các đối tác tìm ra bản chất thương hiệu Adidas và thúc đẩy nó phát triển hơn.


Ví dụ, các đối tác như Yohji Yamamoto và Stella McCartney đã khuyến khích các nhà thiết kế của Adidas mạo hiểm hơn khi hướng tới đối tượng và kênh bán hàng mới của phân khúc thời trang cao cấp.


Porsche Design Sport: Là dòng sản phẩm ở phân khúc cao cấp, được hợp tác giữa thương hiệu Adidas và Porsche Design. Từ đó tạo nên những tuyệt tác với đẳng cấp sang trọng và thanh lịch.


Adidas NEO: Được biết tới là dòng sản phẩm có giá vừa phải dành cho đối đối tượng khách hàng là nhữn người trẻ tuổi. Các sản phẩm nhìn chung có thiết kế đơn giản với mang phong cách trẻ trung mà đầy năng động.


Adidas Y-3: Là dòng sản phẩm được hợp tác cùng với nhà thiết kế Yohji Yamamoto. Sự hợp tác mang đến cho người dùng những sản phẩm dung hòa giữa nét mạnh mẽ đặc trưng của đồ thể thao cùng với phong cách thời trang ấn tượng của nhà thiết kế người Nhật Bản.

Như Steve Vincent, Phó chủ tịch cao cấp của Adidas Future nói: “Đây là thách thức, làm những điều đột phá mà chưa có ai nhìn thấy hay dự kiến, nhưng vẫn cảm thấy chúng nên xuất phát từ thương hiệu này.” Ngày nay, các nhà quản lý, sáng tạo và thiết kế tại Adidas nghiền ngẫm lịch sử công ty để xác định điều gì nên giữ hay nên bỏ. Họ quay lại những bài học trong quá khứ và thay đổi để phù hợp với nhu cầu của vận động viên và người tiêu dùng.


Bên cạnh giày và quần áo, Adidas cũng cung cấp dòng dụng cụ và phụ kiện thể thao như bóng đá, găng tay, vợt… cho đến các phụ kiện thời trang nổi bật như dép Adidas, sandals, mũ nón, túi xách, tất…


Kết quả đã chứng minh cho họ thấy: Adidas đã chuyển mình từ một nhà sản xuất thua lỗ cuối những năm 1980s, đầu năm 1990s trở thành thương hiệu với quy mô 17,1 tỷ USD.

Viết bình luận