Trí tuệ trong kinh doanh của người do thái được đúc kết trong 4 bài học lớn.
Những triết lý đúc kết qua nhiều thế hệ đã giúp Người Do Thái vượt lên số phận. Từ việc phải lang bạt bốn phương, không đất đai nhà cửa, trở thành dân tộc giàu có nhất thế giới.
Tỷ lệ dân số của họ chỉ chiếm 0,3% dân số thế giới, nhưng họ lại chiếm tới 50% số công ty giàu có nhất thế giới. Họ nắm giữ huyết mạch kinh tế thế giới, chiếm 17% Giải thưởng Nobel, kiếm được hơn 30% của cải trên thế giới. Trong số 40 người đứng đầu danh sách của Forbes, 18 người là người Do Thái. Ngoài ra, có rất nhiều người Do Thái đã có nhiều đóng góp cho mọi tầng lớp xã hội, chẳng hạn như Einstein, Picasso…
Bài học về lựa chọn ngành nghề và thị trường.
Bài học về trí tuệ kiếm tiền.
Bài học về tiết kiệm và đầu tư.
Bài học về thông tin và thời gian.
Bài học về tôn trọng “khế ước”.
Bài học thành công của người do thái tuy đơn giản nhưng hàm chứa những triết lý sâu sắc, thể hiện trí tuệ và tư duy hơn người, vậy tư tưởng đó lại gì? Tại sao có thể giúp nhiều thế hệ người do thái trở nên giàu có.
Thất bại là mẹ thành công.
Định luật Thương mại: Phục vụ nữ giới!
Tiền có ở khắp mọi nơi.
Quy luật 78:22
Chú ý đến ngành ăn uống.
Trí tuệ kiếm tiền mới là trí tuệ sống!
Phải biết phát huy 100% tác dụng của 1 xu.
Trân trọng thời gian.
Dựa vào thông tin nắm bắt cơ hội.
Trung thực là nền tảng cơ bản.
Giỏi tích hợp nguồn lực.
Đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần.
Những bài học kinh doanh kinh điển của người do thái về tiền bạc – Sớm biết sẽ giàu có.
Người Do Thái được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất thế giới. Họ không chỉ có trí tuệ siêu phàm, tư duy hơn người mà còn sở hữu triết lý kinh doanh khác biệt và khát khao thành công mãnh liệt. Suốt hàng nghìn năm lịch sử, người Do Thái đã tìm ra những bí quyết để trở nên giàu có.
Người Mỹ có câu: “Người Trung Quốc thích tiết kiệm tiền, người phương Tây thích tiêu tiền, và chỉ có người Do Thái là giỏi kiếm tiền”. Họ tin rằng chỉ có sử dụng trí tuệ để kiếm tiền mới là cách thực sự để làm giàu.
Trong số 200 nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng nhất ở Mỹ, người Do Thái chiếm một nửa. Trong số các giáo sư đại học nổi tiếng của Mỹ, người Do Thái chiếm một phần ba. Trong số các luật sư ở Mỹ, người Do Thái chiếm một phần tư. Trong số các nhà văn học, kịch và âm nhạc hàng đầu của Hội Nhà văn ở Mỹ, người Do Thái chiếm 60%.
“Tiền trên thế giới đều nằm trong túi người Mỹ, mà tiền của người Mỹ đều nằm trong túi người Do Thái!”
Câu này nghe qua có vẻ rất phóng đại, nhưng nó càng phóng đại hơn ở một điểm, xét về tính thực tế nó lại không hề nói quá chút nào!
Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến ở đây là ông vua dầu mỏ Rockefeller, cá sấu tài chính Soros, đại gia tài chính phố Wall Morgan, nhà tư bản đỏ Hammer, ông vua báo Pulitzer… Họ đều là những đại diện ưu tú của người Do Thái.
Với họ, việc nắm bắt giá trị của đồng tiền và hiểu được triết lý kiếm tiền là vô cùng quan trọng. Là “doanh nhân số một thế giới” được thế giới công nhận, người Do Thái có cách tư duy độc đáo về làm giàu. Họ đã sớm hình thành những “quy tắc ngầm” trong lối sống hàng ngày và được truyền qua nhiều thế hệ. Dưới đây là những nguyên tắc cốt lõi về tiền bạc của họ:

1. Thất bại là mẹ thành công
Những người Do Thái khởi nghiệp luôn thể hiện một ý chí kiên cường, cho dù gặp phải bao nhiêu lần thất bại, họ đều cho rằng những cái đó đều là trải nghiệm cần có để tiến đến thành công.
Do đó, bóng đèn sợi đốt đã phải trải qua hơn 6.000 cuộc thử nghiệm mới có thể thành công.
Sự tàn khốc của thương trường, là môn học đầu tiên mà bất cứ ai có khát vọng làm giàu đều phải tiếp nhận, không muốn tiếp nhận thực tế tàn khốc này, tốt nhất đừng nghĩ tới thành công.
Phương pháp sinh tồn của người Do Thái đó là xây dựng thói quen cần kiệm. Trong gia đình người Do Thái, cha mẹ rất chú trọng tới việc bồi dưỡng tinh thần cần kiệm cho con cái của họ. Họ cho rằng, đấng tối cao luôn ban cho người cần cù những danh dự và phần thưởng tối cao nhất. Còn những người lười nhác sẽ không được nhận bất cứ món quà nào.
Người Do Thái sùng bái công việc. Họ ghét việc nhàn rỗi cả ngày, không có việc gì làm, lang thang khắp nơi. Họ cho rằng đó là điều khiến họ cảm thấy khó chịu nhất. Thay vào đó, họ yêu thích cách làm việc căng thẳng và chăm chỉ.
Người Do Thái là chủng tộc nỗ lực cao nhất trên thế giới này. Tinh thần ngoan cường này đã tạo ra không biết bao nhiêu tỷ phú người Do Thái. Những nhân vật kiệt xuất đó không ai là không có tinh thần phấn đấu quên mình. Người Do Thái gần như là một nhóm người làm việc không biết ngừng nghỉ, mệt mỏi. Họ có thể làm việc lâu dài trong điều kiện làm việc nặng nhọc mà không oán thán bất cứ một lời nào.

2. Định luật Thương mại: Phục vụ nữ giới!
Theo người Do Thái, nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền, hãy nhắm vào khách hàng là phụ nữ.
Chị em phụ nữ dễ tiêu tiền, thường có thói quen shopping nhiều hơn đàn ông. Hơn nữa, nếu cô ấy có bạn trai hoặc chồng, chắc chắn cô ấy sẽ tiêu càng nhiều tiền để mua vật dụng cho gia đình hoặc đồ dùng cần thiết cho cả hai…
Những người phụ nữ đã lập gia đình không còn quan trọng nhiều về đồ trang sức, tiền bạc… mà họ thường đảm nhiệm trọng trách chăm lo cho gia đình.
Khi bạn quan tâm nhiều hơn đến thị trường mà khách hàng là phụ nữ, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được thành công nếu có phương án tiếp thị thông minh và hấp dẫn.
Trước khi muốn khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của mình, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của họ. Những người phụ nữ trẻ thường thích quần áo, đồ trang điểm; những người phụ nữ trung niên có thể quan tâm nhiều hơn về nhà cửa, xe cộ, vật dụng gia đình…
Người Do Thái tin rằng, nếu bạn muốn kiếm tiền, bạn phải “quan tâm” đến phái đẹp. Năng lực tiêu tiền của phụ nữ là bất diệt. Họ cho rằng, đàn ông kiếm tiền còn đàn bà tiêu tiền.
Hơn nữa, phụ nữ chính là “tay hòm chìa khóa” trong gia đình. Nhiệm vụ to lớn của người phụ nữ chính là tiêu tiền và giữ tiền. Nói một cách dễ hiểu, thế giới xoay quanh đàn ông nhưng đàn ông lại xoay quanh phụ nữ, bán hàng cho phụ nữ chắc chắn có lời.
Bạn chia đều thời gian của mình cho tất cả khách hàng, theo bạn làm như vậy là công bằng, nhưng rất có khả năng có một khách hàng lớn tiềm năng nào đó vì bạn dành ít thời gian cho họ mà bạn bỏ lỡ mất, vậy thì chẳng phải là sẽ rất thiệt thòi ư?
Vì vậy, phải biết định vị khách hàng tiềm năng, bạn làm trong lĩnh vực này, bạn thấy khách hàng là nữ giới có khả năng mua hàng cao hơn, hãy tập trung vào nữ giới nhiều hơn, nhưng nếu ở lĩnh vực khác, chẳng hạn như công nghệ, khách hàng nam giới ở mảng này nhiều hơn, vậy thì lại phải chuyển mục tiêu tập trung vào khách hàng nam, biết đâu là đầu ra tiềm năng của mình, biết bên nào nặng bên nào nhẹ, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.
Sở thích của đàn ông vốn dĩ không nằm ở việc cất giữ và sử dụng tiền bạc, họ tập trung nhiều hơn đến việc kiếm tiền. Còn tiêu những đồng tiền ấy ra sao, đấy chủ yếu là việc của phụ nữ.
Do đó, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của phụ nữ, đuổi theo lập trường của họ, thích ứng và thoả mãn nhanh chóng với những gì phụ nữ yêu thích. Hãy bám theo đặc điểm thích cái đẹp của phụ nữ và tạo ra những hoạt động bán hàng theo trào lưu mà họ quan tâm.

3. Tiền có ở khắp mọi nơi.
“Vì tiền đi tứ phương” là bản tính tự nhiên của người Do Thái. Họ không chỉ tự mình độc lập khởi hành tìm hiểu văn hóa nơi khác, còn thâm nhập và buôn bán ở địa phương mới.
Đối với người Do Thái, họ không có nhà cố định, ở đâu cũng là nhà.
Thương nhân Do Thái cũng vậy, không quan tâm một thị trường cố định, thứ họ cần là thị trường mọi nơi trên thế giới. Họ chịu khó chạy đông chạy tây, xây dựng mối quan hệ, bắt tay với người khác tạo dựng mối quan hệ làm ăn từ nhỏ đến lớn.
Giống với câu nói: “Tiền có ở khắp nơi!”, người Do Thái không ngại đi xa để kiếm tiền. Đây cũng là một đức tính mà chúng ta cần học hỏi!
Người Do Thái sẵn sàng đi khắp bốn phương, tám hướng để kiếm tiền. Không ngại khó, ngại khổ, chỉ cần là thị trường tiềm năng, họ sẽ tiến vào ngay. Doanh nhân Do Thái là những người giao thiệp rộng, buôn bán lớn nhỏ, chỉ cần làm ăn với họ thì ai cũng có thể là bạn. Nhờ việc quan hệ rộng với đủ mọi tầng lớp giúp họ chiếm lĩnh và khai phá ra nhiều thị trường mới.
Đó là một đặc tính tự nhiên của người Do Thái khi kiếm tiền. Bởi cuộc sống của họ không cố định ở một nơi, nên những người Do Thái bẩm sinh đã sớm học được cách “bôn ba” bên ngoài. Các thương gia Do Thái không có thị trường cố định, họ có thể kinh doanh ở bất cứ đâu.
Ngay từ sớm người Do Thái đã không ngừng tìm kiếm thị trường mới và chuyển trọng tâm của thị trường, chẳng hạn như thâm nhập thị trường quốc tế, tìm kiếm cơ hội thị trường mới trong bối cảnh toàn cầu, hoặc chuyển từ thị trường cạnh tranh cao sang thị trường ít khốc liệt hơn…
Dưới bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, bất cứ ai cũng nên “Kinh doanh ở bốn phương, kiếm tiền tám hướng”. Hãy luôn luôn tìm kiếm thị trường mới, những cơ hội mới để gia tăng thu nhập. Đồng tiền bạn kiếm được không nên chỉ là đồng lương từ công việc chính!

4. Quy luật 78:22
Về cơ bản, 22% những ngành nghề cơ bản như may mặc, ăn uống, xây dựng, trang sức, y học,… chiếm 78% tiêu dùng sinh hoạt của mỗi người.
Hiểu được điều này, nên các ngành kinh doanh truyền thống của thương nhân Do Thái hầu hết đều tập trung trong các lĩnh vực này.
“Đàn ông kiếm được 78% số tiền của thế giới, trong khi phụ nữ tiêu thụ 76% số tiền của thế giới.” Chính vì vậy họ mới nhắm đến đối tượng khách hàng là phụ nữ và trẻ em nhiều hơn.
Ngoài ra, quy tắc này còn giải thích cho các hoạt động marketing mà họ đưa ra, cứ 22% khách hàng thì tạo ra 78% lợi nhuận cho công ty. Do đó, trong hoạt động marketing, nên thực hiện chiến lược marketing lấy giá trị của khách hàng làm nền tảng, nắm chắc sản phẩm trọng điểm và khách hàng trọng điểm, từ đó nâng cao hiệu suất, hiệu quả và lợi ích của marketing.
Người Do Thái chỉ ra rằng, trong xã hội, tỷ lệ người bình thường và người có tiền rơi vào khoảng 78:22, nghĩa là 22% người có tiền chiếm tới 78% khối lượng tài sản. Do đó, chỉ cần bạn biết cách kiếm tiền từ những người có tiền, nhất định bạn sẽ giàu có. Giống như ai đó từng nói: “Kiếm tiền của người giàu” dễ hơn nhiều.
Các thương gia chủ yếu tập trung vào dịch vụ ăn uống và quần áo, trang sức, xây dựng và y học, đặc biệt là các sản phẩm dành cho phụ nữ và trẻ em.

5. Chú ý đến ngành ăn uống
Người Do Thái rất quan tâm đầu tư đến lĩnh vực ăn uống. Họ chủ trương mở các quán ăn, nhà hàng, quán bar, tiệm tạp hóa, mở tiệm gạo… Bởi vì chỉ cần bắt tay vào làm ngành này, dù ở đâu cũng sẽ có thu nhập.
Ăn uống là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, chỉ cần kinh doanh đúng chỗ, thỏa mãn nhu cầu thực khách, vậy việc kiếm lời sẽ không quá khó khăn.
Người Do Thái cho rằng trong quá trình buôn bán nên nhắm vào nhu cầu ăn uống của mọi người. Kinh doanh liên quan đến việc ăn uống là hoạt động đem lại lợi ích lâu dài và bền vững.
Marketing cũng phải xoay quanh việc phục vụ cái miệng, bởi vì ăn là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Cùng với việc thu nhập bình quân đầu người tăng, người tiêu dùng ngày càng trở nên khắt khe và dành nhiều thời gian hơn trong việc làm hài lòng cái miệng của mình. Chính vì vậy, kinh doanh ngành hàng ăn uống không bao giờ lỗi thời, và sản phẩm làm vừa lòng yêu cầu cơ bản của mọi người sẽ có không gian phát triển rộng lớn.

6. Tiền bạc là thước đo của trí tuệ!
Thích kiếm tiền là việc hiển nhiên, không có việc gì phải xấu hổ. Tuy nhiên, chúng ta không nên kiếm tiền mù quáng.
Nói cách khác, tiền bạc chính là thước đo của trí tuệ.
Chúng ta phải biết cách học hỏi, tiếp thu kiến thức rồi chuyển hóa nó thành tiền bạc thực sự. Chỉ khi chuyển hóa thành công, giá trị sống mới được nâng tầm.
Khi tiếp thị hay kinh doanh mặt hàng nào, chúng ta cần tư duy cẩn thận và phân tích hành vi của người tiêu dùng, chẳng hạn như mối bận tâm của họ, mong muốn người tiêu dùng là gì…
Đổi mới liên tục là một điều bắt buộc để tồn tại, chính vì vậy chúng ta không thể ngừng học hỏi và kết nối, tìm hiểu thị trường.
“Người theo đuổi tiền” nhất định không bằng “tiền theo đuổi tiền”, muốn làm ăn lớn, muốn kiếm nhiều tiền, mà không đầu tư, vậy thì sẽ rất khó.
Thực tế, nếu chỉ tiết kiệm, bạn sẽ không thể trở nên giàu có. Tích lũy và đầu tư mới là cách khôn ngoan để tiền đẻ ra tiền. Thay vì dành hàng giờ chỉ để tiết kiệm, người giàu có sẽ suy nghĩ xem nên đầu tư vào đâu, làm gì để kiếm thêm tiền. Đồng tiền để không là “đồng tiền chết”.
Người Do Thái quan niệm, khi bạn nghĩ đến sự phát triển trong tương lai, thành công của bạn sẽ càng vươn xa. Họ cho rằng, chân không tới thì mắt phải tới, mắt không tới được thì tim phải tới. Tránh bốc đồng, đưa ra quyết định nhất thời mà không suy nghĩ kỹ lưỡng, cũng đừng vì lợi ích trước mắt và quên đi lợi ích lâu dài.
Chỉ có trí tuệ kiếm tiền mới là trí tuệ thực sự. Người Do Thái coi kiếm tiền là bản năng tự nhiên, nếu không kiếm được tiền thì thật đáng hổ thẹn và phải chịu sự trừng phạt của Chúa. Theo cách này, tiền bạc trở thành thước đo của trí tuệ. Trí tuệ chỉ là trí tuệ sống khi chúng được chuyển hóa thành tiền.
Các doanh nhân Do Thái rất coi trọng trí tuệ và sử dụng bộ não để kiếm tiền. Theo họ trí tuệ làm ra tiền bạc mới là sự khôn ngoan chân chính. Bởi vậy, tiền bạc trở thành thước đo của trí tuệ. Trí tuệ chỉ thực sự có tác dụng khi nó được chuyển hóa thành tiền.
Trong kinh doanh, tiếp thị cũng cần sử dụng bộ não để suy nghĩ và phân tích hành vi của người tiêu dùng. Chỉ khi nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, nhà sản xuất mới có thể làm ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu và có chỗ đứng trên thị trường. Hơn nữa, nhu cầu của thị trường luôn thay đổi, vì vậy không thể chỉ áp dụng lối kinh doanh cũ. Để tiếp tục phát triển, các ông chủ buộc phải tìm hiểu và đổi mới không ngừng, và điều này đòi hỏi phải có trí tuệ.
Người Do Thái quan niệm rằng nên “nhìn càng rộng càng tốt”, tư duy càng xa thì thành công càng lớn. “Chân không tới được thì mắt phải tới, mắt không tới được thì tim phải tới”. Có thể thấy bài học chung của các tỷ phú ngày nay không phải cái lợi trước mắt. Những người giàu thực thụ sẽ đầu tư vào những thứ dài hạn và có thể mang lại kết quả lâu dài.
Bản lĩnh làm nên khác biệt của người đứng đầu đó là tầm nhìn xa trông rộng. Họ là những người nhìn thấy những nguồn lợi trước nhiều người và sẵn sàng đi trước để đón lấy những thay đổi đó.
Các quy tắc kinh doanh của người Do Thái ngắn gọn nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa. Thành công của họ là minh chứng rõ nhất cho những điều trên.
Hãy đơn giản hết mức!
Định luật dao cạo Occam cho chúng ta biết rằng: Vạn sự vạn vật nên “đơn giản hết mức” chứ không chỉ là đơn giản hơn.
Với bất cứ chuyện gì người Do Thái đều muốn đơn giản hết mức, nắm bắt căn bản, giải quyết thực chất, không thích làm phức tạp hóa sự việc, có như vậy mới có thể giải quyết xong sự việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Mục tiêu giống như hải đăng, đủ sáng mới có thể chỉ dẫn tàu thuyền
Mục tiêu cần phải “nhìn thấy được”, đời người không nhìn thấy được mục tiêu sẽ mất đi phương hướng tiến về trước, cho dù bạn có tràn trề tinh lực đi nữa cũng là làm việc vô ích.
Người Do Thái luôn nhấn mạnh ý nghĩa của việc định vị chính xác, mục tiêu rõ ràng, tất cả xoay quanh thực hiện mục tiêu mà tiến hành.
Nhất định phải trở thành người dẫn đầu
Nếu muốn giữ được ưu thế trong một lĩnh vực nào đó, thì cần phải cấp tốc trở thành người đi đầu trong lĩnh vực ấy. Khi bạn trở thành người dẫn đầu, cho dù tỷ suất hoàn vốn là giống nhau, bạn cũng có thể dễ dàng thu được lợi ích lớn hơn so với những người cùng ngành nhưng yếu hơn.
Trong kỹ năng sáng nghiệp kinh doanh, một khi người Do Thái giành được ưu thế trong lĩnh vực nào đó, họ sẽ cấp tốc đột phá mạnh mẽ hơn; khi xuất hiện đối thủ lớn mạnh, họ sẽ đi theo một cách khác, tìm ra chính xác điểm yếu của đối thủ và ưu thế của bản thân.
Thùng có thể đựng bao nhiêu nước là quyết định ở tấm gỗ ngắn nhất
Người Do Thái cho rằng mỗi một đồng vốn đều phải xoay quanh một trọng tâm, mỗi một bộ phận đều phải xoay quanh mục tiêu trọng tâm mà cố gắng. Xoay quanh một vòng tròn trọng tâm, hình thành một vòng tròn thích hợp với mình nhất.
Mỗi doanh nghiệp đều có khâu yếu kém của mình. Chính những khâu này làm doanh nghiệp có rất nhiều nguồn nhân lực nhàn rỗi thậm chí là lãng phí, không phát huy được tác dụng cần có.
Kịp thời dẹp sạch phần tử tiêu cực
Một muỗng rượu đổ vào một thùng nước bẩn, bạn sẽ có được một thùng nước bẩn; Đổ một muỗng nước bẩn vào trong một thùng rượu, cái bạn nhận được vẫn là một thùng nước bẩn!
Người Do Thái không nhân nhượng đối với tổ viên hoặc những thứ phá hoại tổ chức, họ cho rằng cần phải kịp thời xử lý ngay cả trước khi những phần tử tiêu cực này bắt đầu phá hoại.
Con ngựa lười biếng ra sao, chỉ cần có ruồi ngựa cắn chích cũng sẽ hăng hái tinh thần
Ngựa bị ruồi chích rồi mới có thể chạy nhanh hơn, bất kể nó là con ngựa lười biếng ra sao. Con người chúng ta cũng như vậy.
Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng: chỉ khi bị ai đó đuổi theo, người ta mới không dám buông lỏng, mới biết cố gắng phấn đấu. Từ góc độ này cho thấy, chúng ta nên cám ơn đối thủ cạnh tranh của mình, bởi họ chính là chuông báo tốt nhất cho ta hoàn thiện, tạo động lực cho chúng ta tiến về phía trước.
Không theo trào lưu, học cách suy nghĩ độc lập
Cá bống lấy con cá khỏe mạnh làm thủ lĩnh tự nhiên, cho dù hành động của con cá bống thủ lĩnh này xảy ra hỗn loạn, những con cá bống khác vẫn mù quáng chạy theo như trước.
Ngay từ nhỏ, người Do Thái đã phải học cách suy nghĩ độc lập, không mù quáng chạy theo trào lưu.
Không có bất cứ sự vật nào có thể tồn tại độc lập
Giữa các sự vật có sự tương tác, chúng sẽ không tồn tại độc lập.
Trong phương pháp sáng nghiệp kinh doanh, người Do Thái cho rằng sẽ không có bánh rơi từ trên trời xuống, bất cứ sự vật gì dẫu nhìn thấy là tốt đẹp thì đều có nguyên nhân của nó, không có cơ hội vô duyên vô cớ để lại cho bạn.
Một người không thể có hai người chỉ huy
Chỉ cần có một chiếc đồng hồ bạn có thể biết được bây giờ là mấy giờ. Nhưng khi sử dụng hai chiếc đồng hồ cùng một lúc, bạn lại không thể nào xác định giờ. Hai chiếc đồng hồ không thể nói cho một người biết thời gian chính xác hơn.
Trong môi trường doanh nghiệp, người Do Thái cho rằng không thể để một team cùng lúc dưới sự quản lý của hai người, cũng không thể cùng lúc thiết lập hai mục tiêu khác nhau.
Một người không thể để cho hai người chỉ huy cùng một lúc, mỗi người cũng không thể cùng lúc lựa chọn hai loại quan niệm giá trị khác nhau.

7. phải biết phát huy 100% tác dụng của 1 xu.
Đừng thấy người ta đầu tư thành công mà bắt chước, bạn chỉ nên tập trung vào thứ mình giỏi nhất.
Tiêu nhiều tiền cho nhiều hoạt động không kế hoạch sẽ chỉ khiến bạn dễ dàng đi đến điểm giới hạn.
Ngăn chặn lãng phí cũng là một cách đầu tư thông minh!
1 xu cũng không được bỏ qua, phải biết phát huy 100% tác dụng của 1 xu
Đứng từ góc độ tiền tệ, 1 xu cũng phải biết cách mà sử dụng sao cho tối ưu nhất.
Chẳng hạn bình thường, nếu có thể ngồi xe buýt thì đừng gọi taxi, mỗi lần trông có vẻ như chỉ tiết kiệm được 10 ngàn, nhưng 1 năm bạn sẽ tiết kiệm được 3.650.000. Có phải bạn vẫn thấy cũng chẳng được là bao không? 3.650.000 quả thực cũng không gọi là nhiều, nhưng một cơ hội nào đó trong cuộc đời bạn nói không chừng lại dựa vào 3 triệu bạc này thì sao? Ở đây tôi muốn nói, nếu bạn biết cách tiêu tiền một cách tối ưu nhất, theo thời gian, thứ bạn tiết kiệm được không chỉ là tiền, mà nhiều khi nó còn là cơ hội, mà cơ hội nhiều rồi, tiền cũng sẽ theo đó mà nhiều lên.
Vì vậy, hi vọng bạn đừng phung phí, hãy tiêu mỗi một đồng tiền mình làm ra sao cho đáng, cho có ý nghĩa, cho tạo ra được giá trị.
Tất nhiên, quy tắc này không chỉ áp dụng với tiền bạc, mà nó còn áp dụng với rất nhiều phương diện khác trong cuộc sống, chẳng hạn như thời gian, bạn tận dụng mỗi giây mỗi phút thật có ích, bạn sẽ càng có nhiều thời gian hơn cho mình, làm được nhiều việc có ích hơn.
Tuyệt đối không được keo kiệt, cái gì đáng thì bao nhiêu cũng chi, cái gì không đáng thì 1 đồng cũng không chi.
Bạn không thể trở thành một người giàu có chỉ bằng cách tiết kiệm một cách keo kiệt, không dám đầu tư. Đây là một sự thật. Tiết kiệm tiền không sai, nhưng mấu chốt là đừng tiết kiệm thái quá và mù quáng. Bởi vì mỗi lần muốn tiêu tiền, bạn đều keo kiệt, thì lâu dần sẽ tự hình thành nên sự “nghèo nàn tư duy”.
Suy nghĩ và trực giác có thể quyết định mức độ của cải của một người trong tương lai. Tư duy giàu có mới tạo ra của cải, nếu một người sống trong nghèo đói quá lâu, anh ta sẽ bận rộn và vất vả cả ngày chỉ để suy nghĩ về cách tồn tại. Bởi vì đơn giản lúc này chỉ muốn sống sót qua ngày, nên trong tâm trí anh ta không còn mong muốn mãnh liệt trong việc tạo ra nhiều giá trị, dẫn đến làm mất đi ý nghĩa cuộc sống.
Tỷ phú người Do Thái Bill Sarnov từng sống trong một khu ổ chuột tại New York khi còn nhỏ. Ông có 6 anh chị em, cả nhà đều trông đợi vào thu nhập ít ỏi của người cha làm nghề bán hàng rong nên cuộc sống vô cùng gò bó, họ chỉ có thể sống tiết kiệm từng ngày.
Khi Sarnov 15 tuổi, cha ông đã gọi đến và nói với ông: “Con à, con đã lớn rồi nên phải tự kiếm sống đi thôi.”
Sarnov gật đầu, cha ông nói tiếp: “Cha cực khổ cả đời nhưng không để lại cho tụi con được thứ gì, cha hi vọng sau này con có thể kinh doanh, để thay đổi số phận của mình. Đây cũng là truyền thống của người Do Thái chúng ta.”
Sarnov nghe theo lời cha, bắt tay vào việc kinh doanh. Ba năm sau, hoàn cảnh gia đình đã thay đổi, 5 năm sau, cả nhà chuyển đến vùng đất tốt hơn. 7 năm sau, họ đã mua được một căn nhà ở New York, nơi đất đai rất đắt đỏ.
Người Do Thái luôn quan niệm lấy kinh doanh làm giàu bao đời nay, bởi vì họ biết rằng chỉ có kinh doanh mới có thể thu về nhiều lợi nhuận và thay đổi vận mệnh nghèo khó của chính mình. Thế nên nhiều người Do Thái đã nhờ kinh doanh trở thành triệu phú khiến cả thế giới kinh ngạc.
Của cái lớn nhất của con người là trí tuệ. Có câu: “Người lao động trí óc cai trị mọi người; người lao động chân tay bị người khác cai trị; người bị cai trị nuôi người khác và người cai trị dùng người khác để kiếm ăn”.
Chuyện kể rằng cách đây nhiều năm, có hai cha con người Do Thái bị giam trong trại tập trung, đồ đạc đều bị Đức Quốc xã tịch thu. Lúc đó, người cha nói với con trai: “Bây giờ, của cải duy nhất của chúng ta chính là trí óc này. Hãy nhớ rằng, khi người khác nói một cộng một bằng hai, con nên nghĩ làm sao để kết quả đó lớn hơn hai”.
Hàng triệu người Do Thái đã chết trong các trại tập trung, nhưng hai cha con họ vẫn sống sót nhờ ý chí kiên định. Sau đó, họ lên tàu đến Mỹ để làm lại từ đầu, bắt đầu bằng nghề kinh doanh đồ đồng ở Houston.
Một hôm, người cha hỏi con trai rằng: “Con có biết chính xác một cân đồng có giá bao nhiêu không?”. Đứa con trai liền trả lời: “Ba mươi lăm xu ạ”. Người cha tiếp tục: “Đây không phải là câu trả lời mà cha muốn. Khắp nơi trên Texas mọi người đều biết một cân đồng có giá 35 xu, nhưng con cần học cách biến 1 cân đồng trở nên giá trị 3.500 đô. Hãy thử lấy đồng chế tạo nắm tay cửa nào”.
Nhiều năm trôi qua, sau khi cha mất, cậu con trai vẫn duy trì nghề kinh doanh đồ đồng. Cậu không chỉ chế tạo đồng thành nắm tay cửa mà còn chế tạo thành gậy và huy chương được dùng trong các kỳ Olympic. Một cân đồng khi đó bán được tới tận 3.500 đô la. Lúc này, cậu con trai đã thành một ông chủ của công ty chuyên sản xuất đồ đồng.
Tuy nhiên, thứ thực sự khiến người con trai trở nên nổi tiếng lại là “dọn dẹp một đống rác” của thành phố New York. Năm 1974, chính phủ Mỹ vì muốn làm mới lại tượng Nữ Thần Tự Do, vứt bỏ đống phế liệu cũ và tiến hành kêu gọi mời thầu trên khắp cả nước, nhưng đã mấy tháng trôi qua mà không có ai nhận thầu. Bởi việc xử lý rác thải ở New York có quy định rất nghiêm ngặt, nếu không làm tốt thì công ty có thể bị phá sản.
Khi nghe được tin này, vị doanh nhân Do Thái này liền lập tức đến New York. Sau khi xem xét kĩ bức tượng, ông liền ký hợp đồng với chính quyền bang ngay tại chỗ.
Nhiều công ty ở New York lúc ấy đều cười thầm, chế giễu ông ta, nghĩ rằng việc này là tự tìm đường chết. Vị doanh nhân này không để ý đến lời đàm tiếu, lập tức bắt tay vào tổ chức việc sửa chữa lại: ông cho nấu chảy phế liệu đồng của bức tượng và đúc nó thành những bức tượng Nữ Thần Tự Do nhỏ hơn, xử lý các khối gỗ và xi măng, biến chì và nhôm phế liệu những món đồ lưu niệm.
Điều thú vị nhất là ông không để lãng phí bất kì điều gì, ngay cả bụi quét từ tượng Nữ thần Tự do cũng được bán cho các cửa hàng cây cảnh với cái tên “bụi của Nữ thần”. Trong vài tháng, ông biến những thứ phế liệu thành 3,5 triệu đô la tiền mặt. Sức mạnh của trí tuệ đã khiến ông được mệnh danh “người biến phế liệu thành vàng”.
Người Do Thái tin rằng kiếm tiền là điều tự nhiên, không kiếm được tiền là tội ác và phải chịu sự trừng phạt của Chúa. Các doanh nhân Do Thái nhấn mạnh việc sử dụng trí tuệ để kiếm tiền. Trong kỹ thuật kiếm tiền của người Do Thái có một quy tắc nổi tiếng: Dù một đô la cũng phải cố gắng kiếm về. Họ sẵn sàng nhẫn nại để chờ đợi cơ hội và đánh bại đối thủ.
Ngoài ra, việc đầu tư thế nào cũng được những người Do Thái hết sức coi trọng. Mọi quyết định đầu tư đều dựa trên vấn đề về lợi nhuận. Dũng cảm đầu tư để tạo ra lợi nhuận, hướng bản thân đến một tương lai tốt hơn.
Tuy nhiên đầu tư phải hợp lý. Thất bại là điều bình thường nhưng hãy biết cách lấy thất bại làm bài học và động lực cho thành công chứ không phải cứ khăng khăng ôm suy nghĩ sai lầm, không chịu sửa chữa, hay mới thất bại một lần đã từ bỏ.
Của cải chúng ta có được là do chúng ta bỏ mồ hôi công sức để làm ra, chứ không phải là ăn tiêu tiết kiệm tích góp mà có. Đây là niềm tin không thể bị lay động của thương nhân Do Thái.
Lợi ít bán nhiều là nguyên tắc kinh doanh kiên cố không thể phá vỡ của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng người Do Thái lại hoàn toàn ngược lại. Khẩu hiệu của họ đó là “phải có lợi nhuận cao mới kiếm được nhiều tiền”. Kết quả là họ kiếm được nhiều tiền hơn so với các dân tộc và quốc gia khác.
Người Do Thái cho rằng, giữ giá thấp chứng tỏ bạn không tự tin vào sản phẩm của mình. Dù chỉ là một tờ tiền mệnh giá 1 đô, người Do Thái cũng có thể bán được nó với giá 2 đô, thậm chí là 10 đô. Họ tuyệt đối không bán hàng hóa của mình với giá thấp. Đó là tín điều của người Do Thái.
Người Do Thái cho rằng, kết quả của việc cạnh tranh lợi nhuận thấp đó là: một lượng lớn nhà sản xuất sẽ bị đóng cửa. Hơn nữa không gian sinh tồn của mọi người sẽ ngày càng khó khăn. Do vậy người Do Thái kiên quyết không kinh doanh lợi ít bán nhiều. Họ kinh doanh những thứ có lợi nhuận cao phù hợp. Trong việc lựa chọn ngành nghề, họ cũng rất anh minh. Họ luôn lựa chọn kinh doanh những sản phẩm tiêu dùng đắt đỏ.

8. Trân trọng thời gian
Đây là phương châm kinh doanh vàng của người Do Thái. Họ không chỉ dùng nó trong việc kiếm tiền, mà còn xem là cách đối đãi lịch sự với người khác.
“Chớ ăn cắp thời gian” là cách mà người Do Thái dùng để chỉ quan điểm không nên xen vào chuyện người khác.
Theo quan điểm của người Do Thái, thời gian chính là cuộc sống, thời gian là tiền bạc. Họ nắm bắt mỗi phút mỗi giây để tạo ra cơ hội kinh doanh cho bản thân.
Đặc biệt, trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, “cá lớn nuốt cá bé” đòi hỏi mỗi cá nhân phải vô cùng nhạy bén và nắm bắt cơ hội nhanh chóng.
Dựa theo suy nghĩ “Tiền bạc là Thượng Đế”, người Do Thái cho rằng thời gian là tiền bạc, thế nên nhất định không thể bỏ sót dù chỉ một phút, một giây thời gian nắm bắt cơ hội kiếm tiền trên thị trường. Ngoài ra, họ còn rất giỏi tận dụng thời gian của người khác.
Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, ai chậm chân sẽ mất cơ hội. Do đó, hoạt động marketing cần phải phản ứng lại một cách cấp tốc, giành quyền chủ động cạnh tranh, thay đổi linh hoạt, không ngừng điều chỉnh.
Trong công việc họ luôn tranh thủ từng giây. Trong mắt họ, thời gian như một loại hàng hóa, là vốn để kiếm tiền. Có thể sản sinh lợi nhuận. Do vậy, mất mát thời gian đồng nghĩa với việc mất mát hàng hóa hay chính là mất mát tiền bạc.
Nhân sinh quan của người Do Thái đó là cuộc đời giống như việc chúng ta giành giật đồ đạc từ trong đám cháy. Chúng ta cứu được càng nhiều đồ, cuộc đời chúng ta sẽ càng có giá trị hơn. Châm ngôn kinh doanh của người Do Thái đó là, giao dịch trong khoảng thời gian hai đoàn tàu ngược chiều giao nhau. Lấy tiền bạc mua thời gian, dùng trí tuệ trao đổi hiệu suất.

9. Dựa vào thông tin nắm bắt cơ hội
Trong cùng điều kiện như nhau, chỉ những ai nắm bắt cơ hội trước mới có thể thắng cuộc chơi.
Bạn cần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng nắm bắt thị trường của mình. Từ đó phân tích đối thủ, người tiêu dùng và các thông tin tương ứng, phục vụ cho con đường tương lai của bản thân.
Dựa vào thông tin để kiếm tiền là một vũ khí ma thuật không thể thiếu trong kinh doanh. Người Do Thái tin rằng nếu không có thông tin, các nhà điều hành sẽ giống như những người mù, không biết lựa chọn ra sao khi đối mặt với các giao lộ kéo dài về bốn phương tám hướng.
Vào một đêm khuya Chủ nhật đầu tháng 7/1899, chuyên gia tài chính người Mỹ gốc Do Thái, Bernard Baruch, khi đó chưa đầy 30 tuổi, đang theo dõi diễn biến của cuộc Chiến tranh Tây Ban Nha – Mỹ trên đài phát thanh, và bất ngờ nghe được tin tức về việc Hải quân Hoa Kỳ đánh bại hạm đội Tây Ban Nha ở San Diego.
“Chiến tranh Tây Ban Nha – Mỹ sẽ kết thúc. Lúc này, mua cổ phiếu chắc chắn sẽ phát tài”, Baruch ngay lập tức nhận định như vậy. Mặc dù các sàn giao dịch chứng khoán ở Hoa Kỳ thường đóng cửa vào các ngày thứ Hai, nhưng Baruch vẫn đặt một chuyến tàu vào sáng sớm hôm sau, rồi lao từ nhà đến công ty của mình với tốc độ nhanh nhất ở cuối thế kỷ 19 lúc bấy giờ. Việc “ăn vào” một số lượng lớn cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán tư nhân thực sự đã tạo nên kỳ tích làm giàu “sau một đêm”.
Đối với nhiều chuyện tưởng chừng như không liên quan, Bernard Baruch luôn có thể khám phá ra mối liên hệ bên trong giữa chúng và nắm bắt cơ hội kinh doanh của chính mình trong mối liên hệ này.
Charles-Louis Havas, một người Do Thái đã thấm nhuần tư tưởng của cuốn “Talmud”, đã thành lập Hãng thông tấn Havas ở Paris vào năm 1832 và kiếm tiền trực tiếp bằng cách bán thông tin. Havas Agence là hãng thông tấn sớm nhất thế giới. Agence France-Presse (hãng thông tấn lớn thứ ba trên thế giới, đứng sau AP và Reuters, đồng thời là nguồn tin tiếng Pháp lớn nhất thế giới) ngày nay đã phát triển từ nó.
Paul Julius Reuter là một người gốc Do Thái, Reuter đã làm việc cho Hãng thông tấn Havas một thời gian, sau đó thành lập hãng tin Reuters ở Anh và bắt đầu kinh doanh phân phối tin tức một mình.
Hai hãng thông tấn lớn của phương Tây này đã kiếm được hết xô vàng này tới xô vàng khác trong việc luân chuyển thông tin mỗi năm.
Có rất nhiều ví dụ về việc người Do Thái kiếm tiền từ thông tin.
Ngày nay, trong lĩnh vực lưu thông thông tin trên toàn thế giới, có rất nhiều người Do thái và gốc Do Thái đang ẩn thân.
Trong thời đại thông tin ngày nay, tất cả những người Do Thái đều là một cơ sở dữ liệu thông tin, và tất cả họ đều là những bậc thầy về tìm kiếm tiền bằng thông tin.
Với sự nhanh nhạy gần như bẩm sinh với thông tin, người Do Thái sau cùng đã trở thành người làm chủ thế giới thông qua hình thức thao túng nền kinh tế thế giới.
Trong cuộc chiến kinh doanh với những tay chơi và người tài giỏi đông như kiến, khi cơ hội đến, rất có thể sẽ có nhiều người cùng tìm ra cơ hội, vài đối thủ cùng lúc tấn công một mục tiêu. Đây là một cuộc tranh giành quyền lực, một cuộc thi trí tuệ, và thậm chí là một cuộc thi tốc độ. Người Do Thái luôn nhấn mạnh quan điểm rằng: khi làm ăn kinh doanh, ai thắng, điều này phụ thuộc phần lớn vào tốc độ.
Do đó, dưới tiền đề là cùng một hướng và điều kiện, tốc độ tỷ lệ thuận với sức mạnh. Nước chảy có thể mài nhẵn đá đó là bởi tốc độ của nó; chim có thể bắt được chuột thỏ cũng là bởi tốc độ của nó, có tốc độ mới có lợi thế. Nếu bạn không hiểu điều này, rất khó để làm ăn kinh doanh.
Các doanh nhân Do Thái luôn tin rằng “thông tin là tiền bạc”, họ cũng luôn tin rằng, một thông tin thích hợp có thể quyết định thành bại. Vì vậy mà các doanh nhân Do Thái đã hình thành cho mình sự chú trọng cũng như sự nhạy cảm đối với thông tin.
Sự nhanh thạo tin tức của các thương gia Do Thái là điều nổi tiếng thế giới. Theo giới kinh doanh Nhật Bản, doanh nhân Do Thái rất thích mua lại các công ty nước ngoài phá sản, mỗi khi người Nhật có công ty phá sản, doanh nhân Do Thái ở Mỹ sẽ là những người đầu tiên biết tin này, trong khi nhiều chủ doanh nghiệp Nhật dù có ở ngay trong nước thì cũng đều là lấy thông tin từ người Do Thái.
Ngoài ra, các thương gia Do Thái cũng tin rằng nếu họ nhận được thông tin rằng một sản phẩm nào đó rất có tiềm năng thị trường, họ phải nhanh chóng thực hiện, đồng thời phải làm được “4 nhanh”:
1. Thiết kế nhanh chóng. Có nghĩa là, sản phẩm mới cần được thiết kế theo quy cách, chất lượng, thương hiệu, hơn nữa thời gian thiết kế không được lùi quá lâu, để không làm chậm thời gian và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nhanh.
2. Huy động vốn nhanh chóng. Sau khi thiết kế hoàn thành, nên huy động vốn càng sớm càng tốt. Bất cứ khi nào một dự án kinh doanh được thực hiện, vấn đề không thể được giải quyết nếu không có vốn đầu tư nhất định. Huy động vốn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, số tiền cần thiết và các kênh huy động cần được làm rõ, nguồn vốn phải có sẵn và không được bỏ lỡ cơ hội.
3. Nhanh chóng đưa vào sản xuất. Chỉ cần đáp ứng được các điều kiện sản xuất kinh doanh, phải sản xuất sản phẩm với tốc độ nhanh nhất trên cơ sở đảm bảo chất lượng, hoàn thiện mọi thủ tục trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.
4. Bán hàng nhanh chóng. Khi sản xuất ra một sản phẩm, bạn phải bán nó ngay khi thị trường đang tốt và biến sản phẩm đó thành tiền tệ.
Tất nhiên, các thương gia Do Thái cho rằng, luôn có một tình huống khác có thể sẽ xảy ra, khi sản phẩm của bạn được sản xuất và hàng hóa được chuyển về, thị trường không tốt như bạn dự tính. Tuy nhiên, theo phân tích và dự đoán, đợi một khoảng thời gian nào đó thị trường nhất định sẽ tăng trở lại, vậy thì cũng có thể chờ cơ hội. Sử dụng thông tin theo cách này, chắc chắn sẽ kiếm được ra tiền.
Các nhà kinh doanh Do Thái cho rằng, có thông tin quý giá và những ý tưởng hay chưa đủ, cần phải có những biện pháp thiết thực và nhanh chóng để biến ước muốn thành hiện thực, cũng như biến thông tin thành tiền, nếu không mọi thứ chỉ là hư ảo.
Các nhà điều hành thu thập thông tin thị trường và xây dựng chiến lược kinh doanh để nắm bắt cơ hội. Cái gọi là cơ hội, ý chỉ một điều kiện đặc biệt nhất định xuất hiện trong giây lát, nó mang tính ngẫu nhiên nhất định và thường là thoáng qua. Một khi một người tinh anh “nắm giữ” được cơ hội này, anh ta sẽ phát huy nó và tận dụng nó càng nhanh càng tốt. Nhanh một bước là trời rộng sông dài, chậm nửa bước là vực cao sâu thẳm.
Khi người khác vẫn còn đang mông lung, thì họ sớm đã kiếm được rất nhiều tiền. Khi người khác bắt đầu tỉnh táo thì họ sớm đã kết thúc trận trường. Đợi đến khi người khác tiến vào chỉ còn nước giúp người Do Thái thu dọn chiến trường mà thôi.

10. Trung thực là nền tảng cơ bản
“Hợp đồng” mà người Do Thái quan tâm nhất trong kinh doanh không phải là tiền bạc cao hay không, mà là đối phương có trung thực hay không?
Trong giới kinh doanh, người Do Thái nổi tiếng là người giữ chữ tín. Khi họ đã kí hợp đồng thì dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, họ cũng sẽ không bao giờ tự ý chấm dứt hợp đồng.
Có thể nói, sự trung thực của họ đạt đến mức độ khiến người khác kinh ngạc.
Khi làm ăn, người Do Thái sẽ không nhượng bộ, nhưng nếu đứng trước hợp đồng, họ sẵn sàng chịu lỗ lớn, chấp hành nghiêm chỉnh những điều lệ đã kí kết.
Trong bất cứ nơi đâu, bạn cũng cần tuân thủ luật chơi ở đó, hãy thiết lập một mối quan hệ mà các đối tác đều tin cậy nhau, có như thế bạn mới giữ được khách hàng bằng sự chân thành của mình.
Chú trọng vào tư duy mang tính chiến lược, đừng chấp ngộ với thủ đoạn. Làm ăn kinh doanh, nếu chỉ có khôn lỏi, sẽ chỉ kiếm được chút tiền, biến khôn lỏi thành trí tuệ mới có thể kiếm được nhiều nhiều tiền.
Dựa vào nguyên tắc làm người để làm ăn kinh doanh, tuyệt đối sẽ không bao giờ xảy ra sai lầm.
Trên thương trường, thất bại lớn nhất chính là không nhận được sự tin tưởng.
Phẩm chất quan trọng nhất của một doanh nhân là sự trung thực, nhưng kinh doanh lại là một lĩnh vực học hỏi về cách tận dụng bản chất con người. Việc sử dụng một số mưu mẹo, nói quá là điều không thể tránh khỏi, nhưng người Do Thái thì luôn cho rằng:
Ngay cả khi bạn lỗ vốn đi nữa, cũng không thể thất tín!
Trong kinh doanh người Do Thái chú trọng nhất là “khế ước”. Thương nhân Do Thái nổi tiếng là người biết trọng chữ tín. Người Do Thái một khi đã ký hợp đồng, bất luận xảy ra vấn đề gì, cũng đều quyết không nuốt lời.
Trong hoạt động marketing, cũng cần phải lấy việc giữ chữ tín làm gốc. Cần phải tuân thủ quy luật của cuộc chơi, thiết lập mối quan hệ cộng sự hợp tác đáng tin cậy với người có liên quan, dùng sự chân thành lay động trái tim khách hàng nếu bạn muốn công việc thuận lợi suôn sẻ.
Người Do Thái từ nhỏ đã tiếp nhận nền giáo dục Talmud. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ khế ước một cách nghiêm ngặt và sâu sắc. Trong giới kinh doanh toàn cầu, sự trọng tín tuân thủ khế ước của người Do Thái đã trở thành thương hiệu.
Ký kết khế ước với người Do Thái đồng nghĩa với việc có được sự bảo đảm chắc chắn mà không cần phải nghi ngờ bất cứ thứ gì. Người Do Thái một khi đã ký kết hợp đồng, dù xảy ra vấn đề gì cũng tuyệt đối không hủy hợp đồng. Người Do Thái không những tự mình tuân thủ khế ước mà cũng yêu cầu đối phương tuân thủ khế ước một cách nghiêm ngặt.
Việc người Do Thái tuân thủ khế ước gần như đạt mức khiến người khác phải giật mình. Trong quá trình kinh doanh, buôn bán người Do Thái không bao giờ nhường nhịn. Nhưng đứng trước khế ước, hợp đồng, dù phải chịu thiệt thòi họ vẫn tuyệt đối tuân thủ. Điều này khiến họ có được danh tiếng lẫy lừng.
Trong mắt người Do Thái, khế ước, hợp đồng là lý do tồn tại của họ. Nếu không tuân thủ hợp đồng ắt sẽ gặp phải tai nạn. Do vậy, họ kinh doanh thật thà, không lừa dối, tuân thủ hợp đồng. Bởi thật thà là luật pháp kinh doanh tối cao nhất. Giao dịch bình đẳng, mọi việc công minh ắt sẽ thu được nhiều lợi ích thực tế cao nhất.

11. Giỏi tích hợp nguồn lực
Nhà kinh tế học người Do Thái William Riggsson từng nói: “Mọi thứ đều có thể vay được, cả vốn, người tài, công nghệ và trí tuệ.”
Thế giới này đã chuẩn bị sẵn mọi tài nguyên bạn cần, và tất cả những gì bạn cần làm là thu thập chúng, sử dụng trí tuệ của mình để kết hợp và hành động hiệu quả.
Sai lầm của rất nhiều người hiện đại ngày nay chính là: dựa vào bản thân.
Trước tiên, dựa vào chính mình là không sai, ai cũng cần nuôi dưỡng cho mình một sự độc lập, tự lực, tự cường, nhưng có những chuyện, chỉ dựa vào bản thân là không thể nên được việc lớn, kiếm tiền, làm giàu là một trong số đó. Thời gian của một người là có hạn, một ngày chỉ có 24h, nếu bạn cứ một mình chạy, sớm muộn gì cũng sẽ bị thời đại bỏ lại phía sau.
Nhưng nếu bạn biết dựa vào người khác, biết hợp tác với người khác, giả sử là 2 người, vậy thì thời gian một ngày của nhóm các bạn sẽ là 48 giờ. Bất kể có những thay đổi phức tạp nào xảy ra ở nơi làm việc, kinh doanh hay thời đại, 48 giờ luôn hơn 24 giờ, đây chính là sức mạnh của làm việc nhóm.
Vì vậy, nếu bạn vẫn đang dựa vào bản thân một cách ngốc nghếch, thay đổi vẫn còn kịp, bắt đầu từ bây giờ, hãy cố gắng giải quyết mọi chuyện bằng cách làm việc nhóm.
Ở nơi thương trường, chiếm lợi thế tâm lý, giỏi đánh vào lòng người là cái vốn lớn nhất. Tiền của người khác là chiếc chìa khóa sáng chói nhất giúp bạn làm ăn kiếm lời.
Tiền nếu đã đủ thì ai cũng làm ăn kinh doanh được, quan trọng là phải biết cách dùng ít tiền nhưng vẫn làm ăn được lớn.
Dùng lợi ích giữ chân người khác, bỏ ra trước, có được sau, lúc cần tiêu tiền thì hãy tiêu.
Khi khởi nghiệp, đầu tiên, rất nhiều người trong số chúng ta đều sẽ gặp phải một vấn đề:
“Muốn khởi nghiệp kinh doanh mà không có tiền thì phải làm thế nào?”
Người Do Thái cho rằng: Nếu bạn không có tiền, thì nên thuyết phục người khác đưa tiền cho bạn, dùng tài nguyên của người khác để thực hiện ước mơ của mình!
Thực ra, chúng ta còn gặp phải một vấn đề khác:
“Nguy cơ thất bại khi khởi nghiệp là quá lớn thì phải làm gì?”
Người Do Thái nghĩ: Rủi ro càng lớn, cơ hội kiếm tiền cũng càng nhiều!
Hai vấn đề này đều có liên quan với nhau, tổng kết lại bằng một điểm chính là:
Nếu bạn cảm thấy ý tưởng của mình đủ tốt, nhưng bản thân lại không có tiền, vậy hãy tìm thêm người khác đến chia sẻ rủi ro kinh tế với bạn. Mà hiện nay, khái niệm này được chúng ta gọi là sự huy động vốn!
Người Do Thái nói rằng, giá trị của bạn là cái đầu chứ không phải cánh tay. Người Do Thái giàu có không chỉ bởi lượng của cải lớn hiện có trong tay của họ mà là họ vốn có một cái đầu biết kiếm tiền. Họ dựa vào cái đầu để làm giàu.
Nguyên tắc kinh doanh của người Do Thái đó là: với tư cách là người kinh doanh, nhiệm vụ của họ đó là tìm đủ mọi cách để xây dựng một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Việc còn lại để người khác làm, bản thân họ chỉ đợi để kiếm tiền.
Người Do Thái biết tận dụng nguồn tài nguyên để kinh doanh. Tất cả đều nhờ “vay mượn”. Mượn tiền vốn, mượn công nghệ kỹ thuật, mượn nhân tài…
Người Do Thái cũng biết cách tận dụng thế lực của người khác. Là cao thủ trong việc sử dụng trí tuệ của người khác. Họ biết rằng, không có bất cứ sự nghiệp nào là một bước lên trời cả. Nhưng có rất nhiều cách để lên trời. Nếu phương pháp phù hợp, đường tới thành công sẽ nhanh và tiết kiệm sức lực hơn. Khéo léo mượn thế mượn lực là một trong những bí quyết lớn để thành công.

12. Đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần.
Kiểm soát tốt cảm xúc, đặc biệt phải cự tuyệt sự tức giận, tịnh tâm lắng nghe tiếng gọi của tiền tài.
Người Do Thái không có đất nước, họ phải chạy trốn để bảo toàn mạng sống trong một thời gian rất dài, vì thế mà họ tự hình thành được tinh thần lạc quan, vượt khó trong mọi hoàn cảnh.
Khi gặp khó khăn, người Do Thái luôn lạc quan tin rằng mọi thứ rồi sẽ ổn thôi.
Mà nếu muốn đợi được đến cái ngày “rồi sẽ ổn” đó, thì nhất định phải tự bảo vệ tốt bản thân trước. Bởi vì chỉ có bản thân được bảo vệ tốt rồi, mới có năng lực đi giúp đỡ người khác.
Nghe sơ qua thì những đạo lý này đều có vẻ rất đơn giản, ai nghe cũng thấy dễ hiểu, nhưng muốn thực hiện được nó thực sự không đơn giản như chúng ta nghĩ. Bởi vì có rất nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển, giỏi làm kinh doanh, nhưng người dân nước họ cũng chưa thể thực hiện tốt hết được tất cả quan niệm đó.
Người Do Thái cho rằng, một trong những nhân tố quan trọng nhất giúp giữ gìn một cơ thể khỏe mạnh đó là sự sạch sẽ.
Trong thói quen hàng ngày của người Do Thái, trước và sau ăn nhất định phải rửa tay, trước khi ăn mà không rửa tay sẽ giống như phạm tội vậy. Một người không để ý, thờ ơ với việc rửa tay, không xứng đáng được tôn trọng. Không nên đưa cốc nước đã uống rồi cho người khác, hình thức mất vệ sinh này có thể gây ra bệnh tật lây nhiễm nguy hiểm. Sáng sớm ngủ dậy mà không rửa tay sẽ không được sờ vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể.
Người Do Thái cho rằng, có 4 loại mồ hôi tốt cho sức khỏe con người: mồ hôi ra do vận động, mồ hôi do bệnh tật, mồ hôi khi xông và mồ hôi khi lao động. Ngoài ra, nếu tắm bằng nước nóng xong mà không tráng lại bằng nước mát thì không khác gì thanh sắt sau khi cho vào lò nung không được nhúng vào nước lạnh.
Chế độ ăn uống của người Do Thái rất khoa học, nguyên tắc ăn uống cơ bản của họ là: ăn 1 phần 3, uống 1 phần 3, giữ lại 1 phần 3 trống. Thông thường họ đều ăn rất đơn giản, ăn nhiều rau xanh, bất luận là vì tiết kiệm hay vì sức khỏe, đây đều là chuyện tốt.
Người Do Thái cho rằng, ngồi quá nhiều quá lâu sẽ gây ra bệnh trĩ, đứng quá lâu không tốt cho tim mạch, đi quá nhiều không tốt cho mắt. Phương pháp thích hợp nhất là: ngồi 1 phần 3 thời gian, đứng 1 phần 3 thời gian, đi lại 1 phần 3 thời gian.
Ngoài ra, người Do Thái còn chỉ ra, “quá” ở 8 phương diện này sẽ có hại cho cơ thể, chỉ nên làm ở một mức độ vừa phải, thích hợp: du lịch, quan hệ vợ chồng, giàu có, lao động, uống rượu, ngủ, nước nóng (uống và tắm) và giải trí. Có 3 thứ làm suy yếu sức mạnh của một người: sợ hãi, cờ bạc và phạm tội. Nếu một người nói “tôi sẽ không ngủ 3 ngày”, vậy thì người này sẽ phải chịu trừng phạt và phải lập tức đi ngủ ngay.
Thể dục thể thao là phương thức chủ yếu giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh, giúp loại bỏ nhiều loại bệnh tật khác nhau. Luyện tập thể dục thể thao có thể giúp cơ thể kích thích năng lượng nhiệt tự nhiên, tạo ra sức mạnh phi thường từ bên trong cơ thể.
Ngoài ra, thể dục thể thao có thể giúp đào thải, tiêu trừ những tổn hại do những thói quen xấu gây ra, mà thói quen xấu thì bất kể ai cũng có dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, luyện tập thể dục thể thao cũng cần phải căn cứ vào tình hình sức khỏe của bản thân, lựa chọn hình thức thể thao hợp với thể trạng của mình, đây là điều vô cùng quan trọng. Hơn nữa, dục tốc bất đạt, bất kể là cái gì cũng cần có thời gian mới có thể thấy được tác dụng, vì vậy cần phải có sự kiên trì trong luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày.
Người Do Thái cho rằng không để bản thân quá đau lòng, càng không được suốt ngày lo lắng, ưu phiền, một tâm lý vui vẻ sẽ giúp ta giữ được sự hoạt bát, tươi trẻ; lạc quan sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, đố kị, căm phẫn sẽ khiến người ta đoản mệnh, lo lắng khiến ta nhanh già, tâm tình vui vẻ, ăn gì cũng ngon miệng. Có 3 thứ có thể giúp con người lấy lại được tinh thần vui vẻ: những âm thanh mĩ miều, phong cảnh và đam mê.
Nói tóm lại, các chỉ tiêu về sức khỏe của người Do Thái thực ra cũng đã rất phổ biến, chỉ có điều, số người làm được những điều này lại không quá phổ biến. Đảm bảo sức khỏe thể chất là điều cơ bản nhất, dù là đối với bất kì ai. Muốn kiếm tiền, trước tiên hãy đảm bảo mình có sức để đi kiếm tiền và có sức để tận hưởng ăn tiêu số tiền mình làm ra được đó.
Ngoài ra, người Do Thái còn có ý thức độc lập, ý thức sinh tồn lý trí, tinh thần quật cường không ngừng vượt lên chính mình. Tất cả, khiến họ có tố chất văn hóa và tinh thần ý chí nổi bật hơn người. Đây chính là gốc rễ căn bản để người Do Thái trở thành cao thủ dẫn đầu trong biển người kinh doanh.
Có thể hiện tại bạn chưa giàu lắm, nhưng hãy tin vào chính mình, nhất định bạn sẽ sống giàu có hơn trong tương lai!
Viết bình luận